Thay khớp gối toàn phần: niềm vui của người bệnh khi có thể đi lại bình thường

Thay khớp gối toàn phần: niềm vui của người bệnh khi có thể đi lại bình thường

Phẫu thuật thay khớp gối toàn phần là kỹ thuật thay thế khớp gối bị hư hại bằng khớp gối nhân tạo nhằm trả lại cho người bệnh chức năng vận động của khớp và giải quyết các cơn đau do khớp gối đã bị tổn thương gây ra. Thường có nhiều thắc mắc về việc thay khớp gối là gì, khi nào cần thay khớp gối, thay khớp gối xong có đau đớn nhiều không. Thông qua hành trình điều trị của người bệnh D.V.Đ (70 tuổi),Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II (Quận 12) mong muốn gửi đến quý vị những thông tin hữu ích và có thể cân nhắc lựa phương pháp điều trị phù hợp.

Hình 1: Khớp gối bình thường và khớp gối thoái hóa mức độ nặng với các dấu hiệu điển hình

Hình 1: Khớp gối bình thường và khớp gối thoái hóa mức độ nặng với các dấu hiệu điển hình

Bác D.V.Đ (70 tuổi) được chẩn đoán thoái hóa khớp gối mức độ nặng, gối phải thoái hóa mức độ nặng hơn gối trái, đã khám và điều trị bằng thuốc ở nhiều nơi nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Thời điểm khám tại Phòng khám Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa Khoa Hồng Đức II (Quận 12),người bệnh cảm thấy đau, cứng khớp, đi lại hết sức khó khăn. Bác sĩ CKI. Nguyễn Văn Minh, người trực tiếp khám và điều trị cho bác Đ. cho biết: “Khám thực tế thấy hai chân cong vẹo vào trong, gấp duỗi hạn chế và có tiếng kêu lạo xạo. Phim X quang ghi nhận các dấu hiệu của thoái hóa khớp như mọc gai xương, khe khớp hẹp nặng (mất hết sụn khớp) và dấu hiệu đặc xương dưới sụn.”

Sau khi khám lâm sàng, kết hợp các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết như trên, Bác sĩ Minh đã quyết định tư vấn cho người bệnh lựa chọn phẫu thuật thay khớp gối toàn phần. Đây là một kỹ thuật cắt đi lớp sụn đầu xương đã bị hư hại và thay vào đó là khớp gối nhân tạo, tránh cho xương tiếp xúc trực tiếp với xương gây đau. Đồng thời giúp chỉnh lại trục cơ học của chi dưới, giúp áp lực phân bố đều hơn. Nhờ vậy người bệnh có thể hạn chế những cơn đau, đi lại và vận động khớp gối dễ dàng như trước.

Hình 2: Minh họa khớp gối trước và sau khi thay thế bằng khớp nhân tạo

Hình 2: Minh họa khớp gối trước và sau khi thay thế bằng khớp nhân tạo 

Được Bác sĩ Minh tư vấn đầy đủ và toàn diện về phương pháp điều trị, các lợi ích và nguy cơ có thể gặp trong quá trình điều trị, bác D.V.Đ (70 tuổi) cảm thấy yên tâm, tin tưởng lựa chọn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II.

Với sự chuẩn bị chu đáo của ê kíp, phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa và trực tiếp thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, toàn bộ phần cấu trúc khớp hư hại đã được loại bỏ và thay thế bằng khớp gối nhân tạo. Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II cũng đã cập nhật ứng dụng các cải tiến mới trong phẫu thuật, chăm sóc trước, trong và sau phẫu thuật giúp nâng cao hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện và hồi phục. Cùng với cơ sở vật chất tiện nghi, người bệnh được chăm sóc tận tình và chu đáo, tạo cảm giác thoải mái và giảm các căng thẳng trong quá trình điều trị. Các phương pháp vật lý trị liệu được chỉ định thực hiện sớm giúp hỗ trợ kiểm soát đau sau mổ và phục hồi chức năng khớp gối tốt hơn.

Chỉ 5 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã đáp ứng tốt và được xuất viện. Trở lại tái khám sau một tháng, bác Đ. rạng rỡ cùng nụ cười và những lời cảm ơn đối với Bác sĩ Minh cùng ê kíp. Bác Đ. có thể đi lại thoải mái, khớp gối giảm đau rõ, gấp duỗi linh hoạt và vững vàng.

Hình 3,4: Người bệnh tại thời điểm tái khám sau một tháng kể từ khi phẫu thuật, đi lại dễ dàng, thực hiện các động tác gấp gối, ngồi vắt chéo chân mà không bị hạn chế hay đau như trước

Qua đây, Bác sĩ Minh có lời khuyên với những người bệnh đang gặp tình trạng thoái hóa khớp gối và có chỉ định phẫu thuật: “Khi có triệu chứng như đau khớp gối, đi lại khó khăn,… người bệnh nên đi tới bác sĩ chuyên khoa khám để tìm nguyên nhân và có kế hoạch điều trị. Nếu thoái hóa khớp gối mức độ nhẹ thì bác sĩ có rất nhiều cách để điều trị cũng như kéo dài tuổi thọ của khớp. Với những trường hợp nặng, điều trị nội khoa không hiệu quả, thay khớp là giải pháp tối ưu để bệnh nhân quay lại cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.”

Người bệnh quan tâm có thể liên hệ tư vấn và đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II (Quận 12). Ngoại Chấn thương Chỉnh hình là một trong những chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II. Bệnh viện đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất tiện nghi và triển khai các phương pháp tiên tiến, được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế giỏi chuyên môn, tận tâm vì người bệnh, cam kết mang đến dịch vụ y tế chất lượng và hiệu quả. Liên hệ Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II tại số 259 đường An Phú Đông 3, P. An Phú Đông, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, Hotline đăng ký và đặt lịch khám 0967 795 969.

 

 

Các tin khác

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đối tác

Bệnh Viện Ung Bướu Thành Phố HCM
Bệnh Viện Nhi Đồng 2
Công Ty Hồng Đăng
Công ty bảo hiểm Bảo Việt
CÔNG TY PHILIPS
Công ty bảo hiểm BIDV
Trường Cao Đẳng Y Dược Hồng Đức
Ngân Hàng Vietinbank
Ngân Hàng Vietcombank
Ngân Hàng MBbank
Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
553003