Hy hữu: Tắc thực quản vì nuốt phần cứng trứng vịt lộn

Hy hữu: Tắc thực quản vì nuốt phần cứng trứng vịt lộn

Người đàn ông tắc thực quản vì “cùi dừa” trứng vịt lộn

 

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II thông tin vừa thực hiện thành công ca gắp dị vật gây bít chặt thực quản cho một người bệnh nam 40 tuổi, ngụ tại TPHCM. Đáng quan tâm khi “thủ phạm” gây ra là một món ăn không xa lạ, hột vịt lộn.

Trước nhập viện 1 ngày, người bệnh là anh N.M.T, khi đang ăn trứng vịt lộn cùng gia đình thì đột ngột thấy vướng nghẹn vùng hầu họng. Tình trạng càng phức tạp anh T. uống nước vào bị ọc ra, cảm giác đau và tức nghẹn ở cổ, kể cả nuốt nước bọt cũng khó khăn.

Tiếp nhận người bệnh, nghi ngờ đây là một trường hợp hóc dị vật, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II đã nhanh chóng tiến hành khám và chỉ định các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả trên X quang cho thấy dị vật có đường kính khoảng 3 - 4 cm chẹn ngang thực quản và bít tắc hoàn toàn, vị trí ngang đốt sống cổ C5.

Nhận thấy nguy cơ tổn thương thực quản và nguy hiểm đến người bệnh nếu không xử lý kịp thời, các bác sĩ tiến hành thực hiện phương pháp nội soi thực quản lấy dị vật dưới gây mê. Kỹ thuật được hỗ trợ bởi hệ thống Máy nội soi Olympus EVIS X1 CV - 1500 là dòng máy nội soi hiện đại hàng đầu thế giới. Chỉ trong vòng 10 phút, ekip đã thành công gắp được toàn bộ dị vật, được xác định là khối thức ăn còn thừa của trứng vịt lộn, ra ngoài. Kết thúc nội soi, thực quản thông thoáng, không có tổn thương nghiêm trọng. Anh T. hồi phục hoàn toàn, nuốt được, uống nước dễ dàng và đã được xuất viện ngay trong ngày.

Qua trường hợp của Anh T., có thể thấy trứng vịt lộn là món ăn phổ biến nhưng không vì vậy mà chủ quan khi ăn vì vẫn có nguy cơ gặp những “tai nạn” tương tự. Bác sĩ lưu ý rằng, nhận biết sớm các dấu hiệu sau đây là quan trọng để can thiệp xử trí kịp thời: đột ngột nuốt khó ngay cả với nước uống, nước bọt; tăng tiết đờm dãi; khó thở, buồn nôn và nôn.

► Để tránh rơi vào tình huống tương tự, chúng ta nên lưu ý một số quy tắc sau:

• Khi ăn, hãy ăn chậm rãi, nhai thức ăn kỹ càng và tránh ăn quá nhanh.

• Trong quá trình chuẩn bị thực phẩm, hãy cẩn thận và loại bỏ xương một cách cẩn thận để tránh rơi vào tình huống thức ăn bị nghẹn ở thực quản.

• Tránh nuốt những đồ vật có thể dễ dàng nuốt phải, vì việc này có thể khiến chúng bị nghẽn tại vùng cổ.

Đối diện với tình huống hóc phải dị vật, hãy đến cơ sở y tế gần nhất, không nên tự ý cố gắng loại bỏ dị vật bằng tay hoặc các biện pháp không đúng cách, vì điều này có thể làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II tự hào mang đến sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại hàng đầu và đội ngũ Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi cam kết mang đến hiệu quả cao trong quá trình nội soi và chẩn đoán thông qua các kỹ thuật nội soi như nội soi dạ dày, đại tràng, tiết niệu... Quý người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi thăm khám tại Bệnh viện của chúng tôi.

Các tin khác

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đối tác

Bệnh Viện Ung Bướu Thành Phố HCM
Bệnh Viện Nhi Đồng 2
Công Ty Hồng Đăng
Công ty bảo hiểm Bảo Việt
CÔNG TY PHILIPS
Công ty bảo hiểm BIDV
Trường Cao Đẳng Y Dược Hồng Đức
Ngân Hàng Vietinbank
Ngân Hàng Vietcombank
Ngân Hàng MBbank
Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
203289