Khối u vú và những điều cần biết

Khối u vú và những điều cần biết

Khối u vú là một trong những biểu hiện thường gặp trong các bệnh lý của tuyến vú. Đây là vấn đề đáng quan tâm đối với sức khỏe của phụ nữ.

Tại Việt Nam, Ung thư vú chiếm đến 25,8% trong tổng số các trường hợp ung thư, theo thống kê từ Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN 2020). Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, chúng ta cần khám phá các khía cạnh quan trọng về khối u vú, bao gồm kiểm tra, điều trị, và tầm quan trọng của tầm soát định kỳ.

♦ Loại hình phổ biến của khối u vú

- Bướu sợi tuyến: Thường xuất hiện ở phụ nữ trẻ, đây là hiện tượng các tiểu thùy mô tuyến trong vú đáp ứng quá mức với sự tăng sản nội tiết tố. Các triệu chứng thường bao gồm một hoặc nhiều khối u tròn, bề mặt trơn láng, giới hạn rõ, dễ di động, có kích thước dao động từ 1-4cm. Thường đi kèm với đau và tăng kích thước trước kỳ kinh nguyệt.

- Thay đổi sợi bọc tuyến vú: Thường gặp ở phụ nữ từ 30-50 tuổi. Đây là tình trạng tăng sản mô tuyến và mô sợi trong vú, gây căng, đau, hoặc tạo ra các bọc trong vú. Triệu chứng thường là mảng sượng chắc, giới hạn không rõ, di động ít và thường kèm đau, có chu kỳ kiểu bỏng rát lan lên vai và cánh tay.

- Nang vú: Đây là nang chứa dịch có màu xanh, nâu, hoặc vàng, thường lành tính. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu bất thường như dịch đặc hoặc có máu trong nang, cần được theo dõi để loại trừ nguy cơ ung thư.

- Nang sữa: Thường xuất hiện trong thời kỳ cho con bú và có thể tăng kích thước khi sữa đầy hoặc gây đau khi bị nhiễm trùng.

- Bướu diệp thể: Đây là loại bướu tăng trưởng nhanh chóng, có giới hạn rõ, nhiều thùy chứa chất lỏng và mô đặc. Bướu này có thể tiến triển gây loét da và vỡ ra. Đa số lành tính, nhưng có một phần nhỏ có thể là ác tính.

♦ Kiểm tra và điều trị

Đối với các khối u vú nhỏ và không gây đau, theo dõi và đánh giá là một tùy chọn thích hợp. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ triệu chứng hoặc biểu hiện bất thường nào, cần thăm khám bởi các chuyên gia y tế có kinh nghiệm.

Quy trình kiểm tra vú thường bao gồm siêu âm vú và chụp nhũ ảnh để xác định tính chất của khối u. Quyết định về điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào đặc điểm của khối u, tình trạng lúc chẩn đoán, tính chất và kích thước của khối u, cũng như mức độ chịu đựng của bệnh nhân.

♦ Tầm quan trọng của sự tầm soát định kỳ

Phụ nữ nên thường xuyên thực hiện kiểm tra tự soi và tự khám vùng vú để phát hiện sớm bất kỳ thay đổi nào. Tầm soát định kỳ bằng nhũ ảnh hoặc MRI đối với những người có nguy cơ cao hoặc tuổi trên 40 là quan trọng để phát hiện sớm ung thư vú ở giai đoạn đầu.

Hãy luôn chăm sóc sức khỏe của tuyến vú của bạn và tìm kiếm sự hỗ trợ và tư vấn từ các chuyên gia y tế khi cần. Việc tìm hiểu và chăm sóc sức khỏe của tuyến vú không chỉ quan trọng cho phụ nữ mà còn góp phần vào sự tự tin và chất lượng cuộc sống của họ.

Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II với công nghệ tiên tiến và phương pháp điều trị hiện đại, đảm bảo rằng mọi Khách hàng đều được chăm sóc tốt nhất, từ việc tầm soát định kỳ đến xử lý các trường hợp phức tạp nhất. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng phụ nữ trong việc theo dõi, chẩn đoán, và điều trị các vấn đề liên quan đến tuyến vú, mang lại cho khách hàng một trải nghiệm chăm sóc sức khỏe chu đáo nhất.

► Trong tháng 10, Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe dành riêng cho phụ nữ nhân tháng đặc biệt này. Nội dung bao gồm:

- Miễn phí khám chuyên khoa ung bướu và tầm soát ung thư vú.

- Miễn phí tư vấn về bệnh lý ung thư vú, tự khám vú và cách phòng ngừa.

- Giảm 20% cho các dịch vụ cận lâm sàng như siêu âm tuyến vú và chụp nhũ ảnh khi bác sĩ chỉ định.

Chương trình diễn ra từ ngày 02/10/2023 đến hết ngày 31/10/2023. Để nhận ưu đãi, bạn chỉ cần đăng ký khám hoặc đến khám trực tiếp tại bệnh viện.

Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn từ hôm nay!

Các tin khác

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đối tác

Bệnh Viện Ung Bướu Thành Phố HCM
Bệnh Viện Nhi Đồng 2
Công Ty Hồng Đăng
Công ty bảo hiểm Bảo Việt
CÔNG TY PHILIPS
Công ty bảo hiểm BIDV
Trường Cao Đẳng Y Dược Hồng Đức
Ngân Hàng Vietinbank
Ngân Hàng Vietcombank
Ngân Hàng MBbank
Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
750359